CẢNH BÁO RỦI RO ĐỐI VỚI VIỆC CẤP TÍN DỤNG CHO KHÁCH HÀNG VÀ NGƯỜI CÓ LIÊN QUAN CỦA CÁC NHTM VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Tác giả:
Đỗ Thị Thu Hà
Ngày đăng:
30/09/2019
Từ khóa:
cảnh báo sớm, rủi ro tín dụng, nhóm khách hàng, khách hàng và người có liên quan
Tóm tắt:
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập kinh tế quốc tế sâu sắc, môi trường kinh doanh trong và ngoài nước có nhiều thay đổi căn bản và toàn diện, bên cạnh nhiều cơ hội mới được mang đến cho ngành ngân hàng Việt Nam thì các ngân hàng thương mại Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro tín dụng phức tạp, đặc biệt là vấn đề rủi ro khi cấp tín dụng cho khách hàng và người có liên quan. Theo kinh nghiệm thế giới thì để công tác quản trị rủi ro tín dụng thực sự có hiệu quả, công tác cảnh báo sớm rủi ro cần được quan tâm hàng đầu, tuy nhiên hiện nay công tác này tại các ngân hàng thương mại Việt Nam thực sự còn thiếu và yếu. Xuất phát từ thực trạng đó, tác giả nhận thấy cần thiết phải nghiên cứu về cảnh báo rủi ro đối với việc cấp tín dụng cho khách hàng và người có liên quan tại các ngân hàng thương mại Việt Nam. Bài viết sẽ giới thiệu khái quát về khái niệm và phân loại nhóm khách hàng, nghiên cứu các rủi ro đối với việc cấp tín dụng theo nhóm khách hàng, từ đó đưa ra một số bài học và khuyến nghị đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam trong công tác quản trị rủi ro tín dụng đối với việc cấp tín dụng cho khách hàng và người có liên quan trong bối cảnh hội nhập quốc tế.