Menu
Vai trò của quy mô đối với hiệu ứng momentum trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Tác giả: Võ Văn Phong
Ngày đăng: 31/10/2019
Từ khóa: hiệu ứng momentum, quy mô, tương tác
Tóm tắt:
Bài báo này xem xét vai trò của quy mô đối với hiệu ứng momentum trên thị trường chứng khoán Việt Nam, giai đoạn từ tháng 01/2012 đến tháng 12/2017. Trong đó, nghiên cứu sử dụng nhiều phương pháp thiết kế danh mục và phương pháp kiểm định khác nhau để làm rõ mối quan hệ nêu trên. Với mẫu toàn bộ các cổ phiếu trên thị trường, kết quả không cung cấp bằng chứng thống nhất và có ý nghĩa thống kê mạnh về sự tồn tại của hiệu ứng momentum. Tuy nhiên, khi xem xét hiệu ứng momentum ở các nhóm quy mô khác nhau, kết quả cho thấy bằng chứng có ý nghĩa thống kê mạnh về sự tồn tại của hiệu ứng momentum ngắn hạn, hiệu ứng momentum trung hạn (11 tháng tham chiếu) ở nhóm quy mô trung bình. Ngược lại, hiệu ứng momentum hầu như không tồn tại ở hai nhóm quy mô nhỏ nhất và nhóm quy mô lớn nhất. Ngoài ra, ở hai nhóm quy mô lớn nhất, kết quả cho thấy bằng chứng thú vị về hiện tượng cổ phiếu có tỷ suất sinh lợi cao hơn (hoặc thấp hơn) trong một tháng liền trước thì có tỷ suất sinh lợi cao hơn trong một tháng kế tiếp. Kết quả này hàm ý sự tồn tại của hiệu ứng momentum với khung thời gian tham chiếu trong một tháng ở nhóm quy mô lớn, trái ngược hoàn toàn với hiệu ứng đảo ngược ngắn hạn.
Tải bản PDF:

Bài của PGS.TS.Võ Xuân VInh, Võ Văn Phong.pdf