Các yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận Internet Banking: Trường hợp ở khu vực phía Nam Việt Nam
Tác giả:
Trần Thị Mai Nguyên,Trịnh Thị Lạc
Ngày đăng:
31/12/2019
Từ khóa:
chấp nhận, iBanking, thông tin, kiến thức đã có về internet, nhận thức rủi ro,khu vực phía Nam Việt Nam
Tóm tắt:
Dịch vụ Internet Banking (iBanking) là xu hướng phát triển tất yếu của các ngân hàng thương mại (NHTM) bởi nó cung cấp nhiều lợi ích cho khách hàng lẫn ngân hàng, đồng thời góp phần giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế. Tuy nhiên, tỷ lệ người dùng iBanking tại Việt Nam vẫn còn rất thấp: chỉ có 4% so với 12% ở các thị trường mới nổi châu Á và 39% mức trung bình của thế giới (Đăng, 2017). Nghiên cứu nhằm xác định những yếu tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận sử dụng iBanking, từ đó đề xuất những giải pháp gia tăng tỷ lệ chấp nhận iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam. Mô hình nghiên cứu của bài viết dựa trên nghiên cứu của Wadie Nasri (Nasri, 2011). Dữ liệu nghiên cứu được phân tích bằng phần mềm SPSS với cỡ mẫu n= 214. Bài viết sử dụng kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố EFA, kiểm định Pearson và chạy mô hình hồi quy đa biến. Kết quả hồi quy cho thấy việc chấp nhận sử dụng iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi ba nhân tố theo mức độ giảm dần: Thông tin về iBanking, kiến thức đã có về Internet, nhận thức rủi ro. Kết quả cũng cho thấy sự khác biệt về nhân khẩu học trong các yếu tố giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ học vấn, thu nhập không ảnh hưởng đến việc chấp nhận iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam. Cuối cùng, bài viết đưa ra bốn đề xuất nhằm gia tăng việc chấp nhận sử dụng iBanking tại khu vực phía Nam Việt Nam.