Vai trò của chi nhánh ngân hàng trong cuộc CMCN 4.0- nghiên cứu thực nghiệm tại Việt Nam
Tác giả:
Pham Thu Thuỷ,Nguyễn Thị Ngọc Anh
Ngày đăng:
25/09/2020
Từ khóa:
Chi nhánh, phòng giao dịch, CMCN 4.0,mạng lưới phân phối
Tóm tắt:
Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đang tác động đến nhiều mặt kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên toàn cầu, trong đó, ngành ngân hàng (NH) được xem là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Mặc dù chi nhánh ngân hàng có vai trò quan trọng đối với khách hàng, đối với ngân hàng và đối với cả nền kinh tế, nhưng dưới tác động của CMCN 4.0, số lượng các chi nhánh tại các nước phát triển đang giảm dần. Tuy nhiên, nghiên cứu tại 21 NHTM có quy mô vốn trên 5000 tỷ của Việt Nam trong giai đoạn 2012-2019 cho thấy quy mô chi nhánh của tất cả các NH vẫn có xu hướng tăng. Các chi nhánh vẫn có hiệu quả tăng lên trong huy động vốn, cho vay và tạo lợi nhuận. Kết quả phân tích định lượng cho thấy số lượng chi nhánh có tác động thuận chiều đến lợi nhuận của các NHTM với mức ý nghĩa cao (5%). Nghiên cứu cũng đề xuất các giải pháp tối ưu hoá mạng lưới chi nhánh của NHTM trong cuộc CMCN 4.0