PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHỦ ĐỘNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC TẬP CHO SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Tác giả:
Phạm Thu Thủy, Vũ Thị Kim Oanh
Ngày đăng:
27/11/2020
Từ khóa:
Từ khóa: Phương pháp giảng dạy chủ động, nâng cao chất lượng đào tạo
Tóm tắt:
Phương pháp giảng dạy đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Theo thời gian, các phương pháp giảng dạy đang dịch chuyển từ các phương pháp mang tính thụ động (giáo viên là người truyền đạt kiến thức, học sinh là đối tượng lĩnh hội, tiếp thu kiến thức) sang các phương pháp giảng dạy chủ động (giáo viên là người hướng dẫn học tập, gợi mở các chủ đề nghiên cứu, học sinh là người tự tìm tòi, đánh giá, lựa chọn và tiếp nhận kiến thức). Phương pháp giảng dạy chủ động được đánh giá là phù hợp với các chương trình đào tạo ở trình độ cao, đặc biệt ở cấp giáo dục đại học. Sinh viên được học theo phương pháp này không chỉ có được các kiến thức một cách chủ động, mà còn rèn luyện được các kỹ năng tìm kiếm thông tin, phân tích phản biện, giải quyết vấn đề… từ đó tạo nên sự chủ động, sáng tạo, tích cực của người học. Bài viết tập trung phân tích các đặc điểm, lợi ích và các hoạt động học tập của phương pháp giảng dạy chủ động, thực trạng áp dụng phương pháp này tại Học viện Ngân hàng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả của phương pháp này. Phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp thống kê, so sánh. Nguồn số liệu được sử dụng bao gồm số liệu khảo sát của Phòng thanh tra khảo thí và đảm bảo chất lượng, số liệu khảo sát các sinh viên khoa chuyên ngành.