Tình trạng thiếu container rỗng trong ngành vận tải biển: nguyên nhân và giải pháp cho Việt Nam
Tác giả:
Trần Việt An, Lương Văn Đạt
Ngày đăng:
25/05/2021
Từ khóa:
container rỗng, covid-19, cước phí, empty container, logistics
Tóm tắt:
Cuối năm 2020, ngành vận tải biển thế giới phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, đó là tình trạng thiếu container rỗng, đặc biệt tại khu vực châu Á. Điều này dẫn tới chi phí vận tải đường biển container trên toàn cầu tăng lên mức cao kỷ lục. Chi phí vận tải ban đầu chỉ chưa tới 1.000 USD/container 40ft nay đã đội giá lên tới 8.000-10.000 USD/container 40ft. Đại dịch Covid-19 khiến các nhà máy phải ngừng sản xuất, các tàu hàng phải ngừng vận chuyển, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xảy ra trên quy mô toàn cầu. Dịch bệnh đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu container rỗng trong mùa cao điểm tại các cảng biển, cũng như những tồn tại về việc sản xuất và quản lý container. Tuy các Chính phủ, doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp tức thời, từ chính sách bình ổn giá thuê container cho tới việc huy động các loại tàu không chuyên dụng khác, hay chia sẻ thông tin, hợp tác giữa các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và hãng tàu, thì những giải pháp dài hạn cũng cần được cân nhắc nghiêm túc để có thể đảm bảo nguồn cung container rỗng trong tương lai.