Tác động của mối quan hệ với ngân hàng đến khả năng sinh lời của các doanh nghiệp Việt Nam
Tác giả:
Đặng Thị Thu Hằng
Ngày đăng:
23/06/2021
Từ khóa:
Mối quan hệ với ngân hàng, Kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam
Tóm tắt:
Nghiên cứu này xem xét mối quan hệ giữa số lượng các mối quan hệ với ngân hàng và khả năng sinh lời của doanh nghiệp ở Việt Nam. Mẫu nghiên cứu của chúng tôi về các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam bao gồm các công ty phi tài chính, 78% trong số đó thuộc về Công nghệ thông tin, Công nghiệp, Dầu khí, Dược phẩm và Y tế, Dịch vụ Tiêu dùng. Trong mẫu, 20,7% doanh nghiệp có mối quan hệ duy nhất với ngân hàng và 79,1% trong số họ có không quá sáu mối quan hệ. Chúng tôi xây dựng hai đại lượng khác nhau (ROE và ROA) phản ánh khả năng sinh lời của các công ty và nhận thấy rằng lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi tức trên tài sản tăng lên khi số lượng các mối quan hệ ngân hàng tăng lên. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng quy mô công ty và tuổi của công ty có liên quan đến lợi nhuận của công ty.