Các yếu tố tác động đến hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động
Tác giả:
Nguyễn Thị Như Quỳnh,Phạm Thị Ngọc Anh
Ngày đăng:
21/12/2021
Từ khóa:
Thanh toán di động, hành vi sử dụng
Tóm tắt:
Công nghệ ngày càng phát triển và được ứng dụng ở mọi khía cạnh trong đời sống. Đối với ngành tài chính, công nghệ áp dụng ngày một nhiều thông qua ngân hàng số, các dịch vụ thanh toán di động, Mục tiêu của bài viết nhằm nghiên cứu các yếu tố tác động đến hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động. Dựa trên mô hình lý thuyết UTAUT và TPR với dữ liệu của 201 khảo sát thông qua bảng câu hỏi theo thang đo Likert 5 mức độ. Sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA), kết quả phân tích cho thấy có 06 nhân tố tác động đến hành vi sử dụng dịch vụ thanh toán di động được xếp theo mức độ tác động giảm dần lần lượt là (i) chương trình khuyến mãi, (ii) tính dễ sử dụng nhận thức được, (iii) tính hữu dụng nhận thức được, (iv) tính bảo mật nhận thức được, (v) rủi ro nhận thức được và cuối cùng là ảnh hưởng từ xã hội. Từ kết quả nghiên cứu này, bài viết đề xuất một số các khuyến nghị để nâng cao nhận thức của khách hàng về dịch vụ thanh toán di động.