Chatbot trong lĩnh vực ngân hàng: Thực trạng và xu hướng ứng dụng tại Việt Nam
Tác giả:
Lê Nguyễn Quỳnh Hương - Khoa Ngân hàng
Ngày đăng:
21/01/2022
Từ khóa:
chatbot, AI, ngân hàng thương mại.,Việt Nam
Tóm tắt:
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đã phát triển nhanh chóng ở nhiều lĩnh vực trong kỉ nguyên số, như là giáo dục, chăm sóc sức khỏe... trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Chatbot là một chương trình máy tính trên nền tảng trí tuệ nhân tạo có khả năng trò chuyện thông qua văn bản hoặc giọng nói bằng một hoặc nhiều ngôn ngữ của con người dựa trên ‘xử lý ngôn ngữ tự nhiên’ (NLP-Natural Language Processing). Ứng dụng chatbot có thể giúp các ngân hàng tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động của bộ phận dịch vụ và chăm sóc khách hàng, thu thập thông tin của khách hàng, và đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Bài viết sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích, dựa trên dữ liệu thu thập từ các ngân hàng thương mại ở Việt Nam trong giai đoạn 2018-2021, nhằm làm rõ khái niệm và các lợi ích nổi bật của chatbot trong lĩnh vực ngân hàng. Trên cơ sở đó, các hướng phát triển chatbot ngân hàng được thảo luận nhằm giúp các ngân hàng Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh trong kỷ nguyên số.