Các nhân tố tác động đén việc thiết lập quan hệ ngân hàng đại lý: nghiên cứu trường hợp của Việt Nam
Tác giả:
Trần Nguyễn Hợp Châu, Đoàn Ngọc Thắng, Nguyễn Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Thanh Tân
Ngày đăng:
10/12/2021
Từ khóa:
Ngân hàng đại lý, Thương mại quốc tế
Tóm tắt:
Bài báo này nghiên cứu các nhân tố tác động tới việc ra quyết định về quan hệ ngân hàng đại lý (CBRs), tập trung vào hai quyết định: có thành lập ngân hàng đại lý (CB) ở một quốc gia hay không và có bao nhiêu CB được thành lập ở mỗi quốc gia đó. Dựa trên dữ liệu thu thập được từ các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu áp dụng phương pháp Probit và phương pháp Bình phương thông thường nhỏ nhất (OLS) để phân tích. Các kết luận chính như sau: trong khi trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và đối tác thương mại cũng như thu nhập bình quân đầu người của quốc gia đó (GDP) làm tăng khả năng đất nước đó được chọn để thiết lập CRBs, khoảng cách lại có tác động ngược lại; trung tâm tài chính không có tác động đến quyết định lựa chọn quốc gia để thiết lập CRBs; tác động của mức độ tập trung ngân hàng và phòng chống rửa tiền (AML) là không rõ ràng; tác động của xuất khẩu và nhập khẩu lên các ngân hàng là khác nhau và thậm chí không thể hiện tác động gì đối với trường hợp Vietinbank và HDBank. Có thể thấy các ngân hàng không cân nhắc một chiều mà xem xét hai chiều của thương mại khi đưa ra quyết định lựa chọn quốc gia để thiết lập CRBs
Tải bản PDF:
Doan Ngoc Thang, Nguyen Hong Hanh, Tran Nguyen Hop Chau, Nguyen Thi Thanh Tan.pdf