Kinh nghiệm quốc tế về nâng cấp chuỗi gìá trị toàn cầu ngành da giày và khuyến nghị cho Việt Nam
Tác giả:
Phạm Phương Anh
Ngày đăng:
20/06/2022
Từ khóa:
leather industry, global value chains, Vietnam
Tóm tắt:
Là ngành thâm dụng lao động, ngành da giày là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong nhiều năm. Trong khi các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ ( khoảng 20%) so với 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm da giày đến từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI theo báo cáo của Bộ Công thương năm 2020. Thực tế, chỉ một số quốc gia có sự gia tăng đáng kể hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong hàng xuất khẩu. Trung quốc và Ý là các quốc gia có chuỗi giá trị toàn cầu ngành da giày phát triển mang đến nhiều cơ hội gia tăng giá trị nội địa cho sản phẩm xuất khẩu.Bằng phương pháp thu thập thông tin thứ cấp, tác giả đã phân tích một số giải pháp nổi bật nâng cấp chuỗi giá trị toàn cầu ngành da giày ở hai quốc gia này. Qua đó, tác giả đã phân tích và đưa ra bài học kinh nghiệm cho một số doanh nghiệp da giày ở Việt Nam trong việc gia tăng giá trị sản xuất trong nước và hội nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu
Tải bản PDF:
2401 Pham Phuong Anh_Nguyen Hong Hanh_Luong Van Dat JEBS 03 2022.pdf