Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đầu tư tiền mã hóa của thế hệ Z trên địa bàn Hà Nội
Tác giả:
Kim Hương Trang
Ngày đăng:
25/06/2022
Từ khóa:
Tiền mã hóa, quyết định đầu tư, nhân tố hành vi, thế hệ Z
Tóm tắt:
Bài viết áp dụng mô hình lý thuyết hành vi dự định (TPB) nhằm mục đích nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quyết định đầu tư tiền mã hoá của thế hệ Z trên địa bàn Hà Nội. Chúng tôi đề xuất mô hình với năm nhóm yếu tố như sau: (1) thái độ dẫn tới hành vi, (2) tiêu chí chủ quan, (3) nhận thức kiểm soát hành vi, (4) hành vi bầy đàn, (5) rủi ro cảm nhận. Qua quá trình phân tích số liệu khảo sát thu được từ 112 người thuộc thế hệ Z tại Hà Nội vào đầu năm 2022, thông qua việc sử dụng phần mềm SPSS 20.0 để phân tích mô hình hồi quy những kết quả thu được từ bài nghiên cứu đã có nhiều đóng góp tích cực vào thực tiễn. Trong khi các yếu tố thái độ dẫn tới hành vi, tiêu chí chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi và hành vi bầy đàn có ảnh hưởng tích cực tới ý định đầu tư thì rủi ro cảm nhận là yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình ra quyết định đầu tư. Đối với mức độ tác động đến ý định đầu tư, yếu tố tiêu chí chủ quan được đánh giá là có tác động lớn nhất, và nhận thức kiểm soát hành vi là yếu tố có mức độ tác động yếu nhất.
Tải bản PDF:
2411 Kim Hương Trang, Trịnh Ngọc Lan 241 tháng 6 năm 2022.pdf