Thúc đẩy hành vi sử dụng thanh toán QR-code của khách hàng tại Thành phố Hà Nội
Tác giả:
Lê Xuân Cù
Ngày đăng:
22/11/2022
Từ khóa:
Hà Nội,lý thuyết DOI, thanh toán QR-code, Ý định sử dụng
Tóm tắt:
Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm phân tích các yếu tố tác động đến ý định sử dụng thanh toán QR-code (TTQC) của khách hàng tại Thành phố Hà Nội. Một mô hình nghiên cứu được thiết lập dựa trên lý thuyết khuếch tán đổi mới (Diffusion of Innovation- DOI) nhằm kiểm tra thực nghiệm các yếu tố tác động đến ý định sử dụng TTQC của khách hàng, từ đó đề xuất các khuyến nghị nhằm thúc đẩy sử dụng TTQC. Dữ liệu được thu thập từ 311 khách hàng tại Hà Nội đã sử dụng các dịch vụ thanh toán di động và có nhu cầu về TTQC từ tháng 06/2022 đến 07/2022. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) được áp dụng để kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả chỉ ra rằng, (1) hiệu quả chi phí và (2) tính thuận tiện là hai yếu tố tác động tích cực có ý nghĩa thống kê nhất đối với ý định sử dụng TTQC, kế đến bao gồm (3) tính đổi mới, (4) tính bổ trợ, (5) tính tương thích, và (6) tính dùng thử. Tuy nhiên, yếu tố tính rủi ro không tác động có ý nghĩa thống kê đến quyết định sử dụng TTQC. Nghiên cứu này rút ra hàm ý lý thuyết và hàm ý thực tiễn nhằm thúc đẩy hành vi sử dụng TTQC của khách hàng tại Hà Nội.