Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chương trình đào tạo cử nhân kế toán và khuyến nghị cho Học viện Ngân hàng
Tác giả:
Dao Nam Giang
Ngày đăng:
21/09/2023
Từ khóa:
Chương trình đào tạo kế toán, Đào tạo kế toán, Kiểm định chất lượng đào tạo kế toán, Đào tạo theo kết quả học tập dự kiến, Chuẩn mực quốc tế về đào tạo kế toán
Tóm tắt:
Bài viết sử dụng phương pháp phân tích văn bản để tổng hợp và phân tích các hướng dẫn về đào tạo kế toán của Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC), bộ tiêu chuẩn dành riêng cho chương trình kế toán của các tổ chức kiểm định quốc tế, thông tin công bố công khai về chương trình cử nhân kế toán của một số trường đại học có uy tín trên thế giới. Kết quả phân tích cho thấy những xu hướng thay đổi chính là vận dụng triết lý OBE trong đào tạo, kết nối chặt chẽ với các hiệp hội nghề nghiệp, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và thực tập trong quá trình học, tích hợp IFRS trong nội dung giảng dậy. Trên cơ sở đó, tác giả khuyến nghị các trường Đại học có đào tạo chuyên ngành kế toán nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng cần: (i) Lựa chọn khung tham chiếu, hướng dẫn phù hợp để thiết kế các kết quả học tập dự kiến và chương trình đào tạo; (ii) Chú trọng sự kết nối với các hiệp hội nghề nghiệp trong triển khai cách tiếp cận đào tạo dựa trên kết quả học tập dự kiến (OBE); (iii) Chương trình dạy học cần đảm bảo sự cân bằng giữa mục tiêu thực hành nghề nghiệp và nghiên cứu, tăng cường hoạt động kết nối thực tiễn, thực tập trong suốt quá trình học, trang bị cho người học kiến thức theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.