Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR của sinh viên Hà Nội
Tác giả:
Lê Thị Minh Hiền,Hà Thị Thanh Thương ,Phạm Thị Thu Thảo ,Đặng Trần Sỹ Hoàng ,Trương Thị Thuỳ Dương ,Vũ Thu Hoà
Ngày đăng:
20/10/2023
Từ khóa:
thanh toán qua mã QR, ý định sử dụng, niềm tin, ảnh hưởng xã hội, nhận thức tính dễ sử dụng
Tóm tắt:
Mục tiêu của nghiên cứu là phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới ý định sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR của sinh viên Hà Nội. Nhóm tác giả phân tích tổng quan nghiên cứu để làm rõ thực trạng nghiên cứu nước ngoài và Việt Nam, từ đó đưa ra định hướng nghiên cứu nhằm tiếp tục phát triển đề tài trên. Đồng thời qua đó tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng tới niềm tin vào việc sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR và tác động của niềm tin tới ý định sử dụng. Kết quả khảo sát trên 523 sinh viên đang học tập và sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội từ tháng 12/2022 đến tháng 3/2023, các giả thuyết được kiểm định bằng mô hình SEM cho thấy Niềm tin có tác động tích cực tới Ý định sử dụng, trong khi các nhân tố còn lại có ảnh hưởng tới Niềm tin. Từ đó, các đề xuất đã được đưa ra nhằm thúc đẩy ý định sử dụng dịch vụ thanh toán qua mã QR của sinh viên Hà Nội nói riêng và người dân nói chung.