Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ GenZ trên địa bàn thành phố Hà Nội
Tác giả:
Phạm Thị Ngọc Anh, Đặng Thị Thùy Linh, Đỗ Ngọc Diệp,Trần Hoàng Mai
Ngày đăng:
23/08/2023
Từ khóa:
Mô hình UTAUT, GenZ,Sàn thương mại điện tử, Thanh toán trực tuyến
Tóm tắt:
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như ngày nay, các phương thức thanh toán trực tuyến đang ngày càng trở nên thu hút người sử dụng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc quyết định sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ GenZ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Dữ liệu khảo sát trong khoảng thời gian 18/1/2023 tới 27/2/2023 từ 315 đối tượng GenZ đang học tập và sinh sống trên địa bàn, và sử dụng hồi quy tuyến tính để kiểm định các nhân tố. Kết quả cho thấy hiệu quả kỳ vọng, ảnh hưởng xã hội, niềm tin vào nhà bán lẻ, tiện ích bổ sung có tác động tích cực và thói quen sử dụng tiền mặt có tác động tiêu cực đến quyết định sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của thế hệ GenZ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trên cơ sở này, nhóm tác giả đề xuất nâng cao chất lượng của phương thức thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.