Nghiên cứu hành vi mua sản phẩm gia dụng tiết kiệm điện: Vai trò trung gian của giá trị xanh và niềm tin xanh
Tác giả:
Lê Bảo Ngọc,Nguyễn Đắc Thành,Dương Xuân Cường
Ngày đăng:
22/08/2024
Từ khóa:
giá trị xanh,Hành vi mua,Niềm tin xanh,Sản phẩm tiết kiệm điện,Đánh giá trực tuyến
Tóm tắt:
Khuyến khích người tiêu dùng mua các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện là một trong những biện pháp hiệu quả để giảm phát thải khí nhà kính, nguyên nhân chính gây nên biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Mục đích của nghiên cứu là nhằm kiểm chứng sự ảnh hưởng của đánh giá trực tuyến đến hành vi mua sản phẩm gia dụng tiết kiệm điện của khách hàng tại thành phố Hà Nội. Mô hình nghiên cứu được xây dựng dựa trên lý thuyết đáp ứng kích thích với 275 người tiêu dùng tham gia khảo sát trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng đánh giá trực tuyến có ảnh hưởng trực tiếp cũng như gián tiếp đến ý định mua sản phẩm gia dụng tiết kiệm điện thông qua sự truyền dẫn của giá trị xanh và niềm tin xanh. Sau cùng, một số đề xuất được đưa ra đối với cả nhà bán lẻ và những người làm marketing để thúc đẩy khách hàng mua các sản phẩm gia dụng tiết kiệm điện.