TÁC ĐỘNG CỦA SỐ HÓA ESG ĐẾN TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM
Tác giả:
Phạm Mạnh Hùng,Trịnh Khánh Linh,Lương Diễm Quỳnh
Ngày đăng:
21/01/2025
Từ khóa:
ESG, số hóa, tài sản thương hiệu, hiệu quả hoạt động, ngân hàng thương mại
Tóm tắt:
Nghiên cứu này làm rõ các tác động của việc thực hành số hóa ESG đến các khía cạnh tài sản thương hiệu và tác động đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam thông qua trung gian là tài sản thương hiệu. Mẫu nghiên cứu bao gồm 417 khách hàng tại 17 ngân hàng thương mại cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam được nhóm nghiên cứu thực hiện khảo sát vào tháng 2 năm 2024 . Nghiên cứu sử dụng mô hình PLS-SEM, đồng thời tính toán chỉ số Malmquist - sự thay đổi năng suất tổng hợp đại diện cho hiệu quả của ngân hàng. Kết quả chỉ ra dưới tác động của yếu tố số hóa, Môi trường, Xã hội và Quản trị đều có tác động tích cực và đáng kể đến tài sản thương hiệu và hiệu quả hoạt động của các ngân hàng, trong đó khía cạnh Quản trị mang lại tác động tích cực nhất đến tài sản thương hiệu, khía cạnh Xã hội đóng góp hiệu quả nhất đến năng suất tổng hợp của ngân hàng thương mại Việt Nam giai đoạn 2022-2023.