Tác động của dịch vụ trực tuyến lên năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tác giả:
Nguyễn Thị Lâm Anh, Lương Minh Hà, Vũ Thị Yến Anh
Ngày đăng:
30/07/2024
Từ khóa:
dịch vụ trực tuyến, năng lực cạnh tranh ngân hàng, Việt Nam
Tóm tắt:
Nghiên cứu này xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của dịch vụ trực tuyến lên năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam. Nhóm tác giả thực hiện ước lượng trên dữ liệu 33 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2016 dến 2022, sử dụng phương pháp bình phương tối thiểu tổng quát (Generalized Least Squared). Kết quả hồi quy cho thấy ngân hàng có chỉ số dịch vụ trực tuyến cao thể hiện năng lực cạnh tranh cao hơn. Hoạt động internet banking cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có tác động tích cực lên năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại nhà nước và tư nhân. Dịch vụ trực tuyến không thể hiện tác động đáng kể lên các ngân hàng niêm yết; trong khi đó hoạt động của ngân hàng điện tử có tác động tích cực đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng chưa niêm yết. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị về nâng cao hỉnh ảnh thương hiệu, phát triển nền tảng công nghệ, tăng cường bảo mật và tính liên kết của hoạt động cung cấp dịch vụ trực tuyến nhằm cải thiện hiệu quả cạnh tranh của các ngân hàng thương mại.