Menu
266- Tháng 7/2024
Nghiên cứu ảnh hưởng của chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ đến hiệu quả kinh doanh của các NHTM Việt Nam
Tác giả: Lê Thị Diệu Huyền, Bùi Thị Mến, Nguyễn Thị Cẩm Giang
Ngày đăng: 30/07/2024
Từ khóa: hiệu quả kinh doanh, thu nhập, công nghệ, ngân hàng, ứng dụng công nghệ
Tóm tắt:
Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, trong đó có ngành ngân hàng. Ứng dụng công nghệ có thể giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và giúp các khách hàng gia tăng trải nghiệm dịch vụ. Nhưng liệu điều đó có giúp các ngân hàng tối ưu hiệu quả kinh doanh. Bài viết này thực hiện hồi quy dữ liệu bảng của 30 Ngân hàng thương mại đang niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam giai đoạn từ 2013 đến 2023 nhằm kiểm tra tương quan giữa ứng dụng công nghệ thông tin đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng. Chúng tôi phát hiện ra rằng, ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ (ICTcore), đo lường thông qua ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ ngân hàng gồm các tiêu chí: Triển khai core banking; Triển khai các ứng dụng cơ bản; Triển khai thanh toán điện tử, có tương quan ngược chiều đối với hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng. Bên cạnh đó, quy mô ngân hàng (lSIZE); Quy mô cho vay (lLOA) cũng có thể có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng (ROA, ROE)
Tải bản PDF:

2752- Số 266- T7CD.2024- Lê Thị Diệu Huyền và cộng sự- Nghiên cứu ảnh hưởng của chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin nội bộ.pdf