Một số mô hình quản trị đại học trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho các trường đại học Việt Nam
Tác giả:
Bùi Hữu Toàn
Ngày đăng:
22/08/2024
Từ khóa:
Quản trị đại học, tự chủ đại học, đại học quốc tế, mô hình quản trị
Tóm tắt:
Quản trị đại học là vấn đề lớn, có tính bao trùm với nhiều hoạt động khác nhau như quản trị hệ thống, quản trị chiến lược, quản trị hoạt động đào tạo, quản trị khoa học và công nghệ, quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị cơ sở vật chất... Một hệ thống quản trị đại học tốt sẽ khơi dậy, khuyến khích niềm say mê học thuật của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong trường đại học, tạo nguồn vốn trí tuệ dồi dào giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh của một trường đại học. Quản trị đại học tốt trong bối cảnh tự chủ sẽ giúp trường đại học tối ưu hóa các nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, nhờ đó trường đại học có thể hoàn thành sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động, tạo động lực góp phần thúc đẩy nền kinh tế và xây dựng đất nước. Sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng quan tài liệu, bài viết này nhằm làm rõ cơ sở lý thuyết, phân tích kinh nghiệm quốc tế về quản trị đại học, từ đó rút ra một số hàm ý hữu ích trong việc hoàn thiện mô hình quản trị đại học hướng tới tự chủ một cách đúng nghĩa tại Việt Nam.
Tải bản PDF:
2796- Số 268- Tháng 8.2024- Bùi Hữu Toàn- Mô hình quản trị đại học trên thế giới.pdf