Menu
279- Tháng 7/2025
Ứng dụng Metaverse trong tiếp thị số: Phân tích trắc lượng thư mục với cơ sở dữ liệu Scopus 2012-2024
Tác giả: Lâm Ngọc Thuỳ, Tạ Văn Thành
Ngày đăng: 07/07/2025
Từ khóa: Metaverse, Marketing,Bibliometric analysis,VOSviewer, Scopus
Tóm tắt:
Metaverse, một không gian ảo giả định nơi mọi người tương tác với các môi trường kỹ thuật số, đã thu hút sự chú ý như một khái niệm đột phá trong các ngành công nghiệp như giáo dục, chăm sóc sức khỏe và kinh doanh. Mục tiêu của bài viết này là cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng hiện tại và triển vọng tương lai của Metaverse bằng cách phân tích các xu hướng nghiên cứu trong quá khứ, hiện tại và dự đoán các hướng nghiên cứu trong tương lai. Nghiên cứu sử dụng phương pháp trắc lượng thư mục với sự hỗ trợ của phần mềm VOSviewer để đánh giá các nghiên cứu về chủ đề Metaverse. Bài viết đã chọn 510 tài liệu liên quan đến Metaverse trong cơ sở dữ liệu Scopus kể từ năm 2012 làm đối tượng phân tích. Kết quả cho thấy xu hướng xuất bản về Metaverse sẽ tiếp tục gia tăng trong các năm tới. Các tác giả đã phát hiện năm xu hướng nghiên cứu chính đó là: (1) Ứng dụng Metaverse trong tiếp thị, giáo dục bền vững và chăm sóc sức khoẻ; (2) Ứng dụng Metaverse trong ngành thực phẩm và du lịch; (3) Mô hình kinh doanh trực tiếp “live shopping” trong ngành bán lẻ; (4) Tác động của Metaverse ở khía cạnh đạo đức trong đô thị thông minh và (5) Tính bền vững của các sản phẩm và dịch vụ mới nổi của Metaverse.
Tải bản PDF:

2819- Số 279- Tháng 7.2025- Lâm Ngọc Thùy, Tạ Văn Thành- Ứng dụng Metaverse.pdf