Chất lượng nội tại của công việc và đặc điểm nhân khẩu học: Nghiên cứu tình huống các nhân viên ngân hàng tại Việt Nam
Tác giả:
Nguyễn Văn Quân
Ngày đăng:
21/01/2025
Từ khóa:
Chất lượng nội tại của công việc, cường độ công việc, đặc điểm nhân khẩu học, sự đa dạng về kỹ năng, tính chất nhiệm vụ
Tóm tắt:
Chất lượng nội tại của công việc là một chủ đề còn nhiều điểm mới tại các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là Việt Nam. Thuật ngữ này có thể được hiểu là mức độ mà một tập hợp các đặc tính nội tại cấu thành nên công việc có thể đáp ứng được các yêu cầu của người lao động và tổ chức. Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu nhằm so sánh chất lượng nội tại của công việc giữa các nhóm nhân viên ngân hàng tại Việt Nam theo các đặc điểm nhân khẩu học khác nhau. Phương pháp nghiên cứu định tính được thực hiện để kiểm định lý thuyết và phát triển thang đo, sau đó tác giả tiến hành nghiên cứu định lượng thông qua dữ liệu thu thập từ một cuộc khảo sát được thực hiện hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2024 với 368 nhân viên ngân hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Kiểm định Independent Samples T-Test và One-way ANOVA qua SPSS 27 cho thấy sự khác biệt trung bình của tình trạng hôn nhân đối với cường độ công việc, tính chất nhiệm vụ và điều kiện công việc. Nghiên cứu còn tìm thấy sự khác biệt độ tuổi và thâm niên khi đánh giá về sự đa dạng về kỹ năng và tính chất nhiệm vụ. Từ đó, một số hàm ý quản trị như tạo môi trường làm việc linh hoạt, đào tạo nâng cao kỹ năng, và đảm bảo tính hợp lý và công bằng trong phân bổ nhiệm vụ sẽ giúp nhà quản lý sử dụng và thiết kế công việc một cách hiệu quả và phù hợp đối với nhân viên ngân hàng ở Việt Nam.
Tải bản PDF:
2828- Số 273+274- T1+2.2025- Nguyễn Văn Quân- Chất lượng nội tại của công việc.pdf