Một số nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người dân khi sử dụng dịch vụ chính phủ điện tử tại việt nam: Vai trò của nỗ lực kỳ vọng và hiệu quả kỳ vọng
Tác giả:
Nguyễn Xuân Hưng,Trần Khánh Huyền, Vũ Thị Thu,Nguyễn Thị Thùy Duyên,Dương Nguyên Phương
Ngày đăng:
23/05/2025
Từ khóa:
Chính phủ điện tử, Sự hài lòng, Hiệu quả kỳ vọng, Nỗ lực kỳ vọng
Tóm tắt:
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ tại Việt Nam, Chính phủ điện tử là một phần quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của chính quyền, nâng cao chất lượng dịch vụ công và tăng cường sự minh bạch, công khai trong quản lý nhà nước. Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định các yếu tố tác động đến sự hài lòng của người dân khi sử dụng các dịch vụ này, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của nỗ lực kỳ vọng (effort expectancy) - mức độ dễ dàng mà người dùng cảm nhận khi tiếp cận và sử dụng dịch vụ - và hiệu quả kỳ vọng (performance expectancy) - mức độ hữu ích mà người dùng mong đợi từ dịch vụ. Nghiên cứu áp dụng các mô hình lý thuyết UTAUT (Unified Theory of Acceptance and Use of Technology), để phân tích mối quan hệ giữa các yếu tố nêu trên. Dữ liệu được thu thập thông qua khảo sát 487 người dân đã sử dụng dịch vụ Chính phủ điện tử, sau đó được xử lý và phân tích bằng các công cụ thống kê nhằm kiểm định các giả thuyết nghiên cứu.