Menu
277- Tháng 5/2025
Tác động của nỗi sợ đánh cắp định danh cá nhân và niềm tin vào thương hiệu đến ý định sử dụng Apple Pay và Samsung Pay của Gen Z tại Việt Nam
Tác giả: Lê Thanh Tâm,Hồ Đức Phát,Nguyễn Ngọc Minh,Trương Quang Hiếu,Lê Minh Khuê,Trần Đức Anh
Ngày đăng: 23/05/2025
Từ khóa: Apple Pay, Samsung Pay, thanh toán qua di động, đánh cắp định danh cá nhân, mối lo ngại về rủi ro bảo mật và quyền riêng tư, niềm tin thương hiệu
Tóm tắt:
Bài viết được thực hiện với mục tiêu phân tích, đánh giá sự tác động của nỗi sợ đánh cắp định danh cá nhân và niềm tin vào thương hiệu đến ý định sử dụng Apple Pay và Samsung Pay của Gen Z. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 407 đối tượng Gen Z tại Việt Nam thông qua khảo sát trực tuyến theo thang đo Likert 5 mức độ được thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 11/2024. Phương pháp kiểm định mô hình cấu trúc tuyến tính (Structural Equation Modeling - SEM) được sử dụng. Các phát hiện chính của nghiên cứu là: (i) mối lo ngại về rủi ro bảo mật và quyền riêng tư và nỗi sợ đánh cắp định danh cá nhân ảnh hưởng tích cực đến niềm tin thương hiệu, và điều này ngược với các nghiên cứu từ trước. Như vậy, Apple Pay và Samsung Pay đã làm tốt trong việc xây dựng niềm tin đối với khách hàng về việc bảo vệ thông tin và dữ liệu của người dùng; (ii) nỗi sợ đánh cắp định danh cá nhân có tác động tích cực lên mối lo ngại về rủi ro bảo mật và quyền riêng tư;(iii) ảnh hưởng xã hội có tác động tích cực đến niềm tin thương hiệu; (iv) mối lo ngại về rủi ro bảo mật và quyền riêng tư tác động tiêu cực đến ý định sử dụng hai ứng dụng về Apple Pay và Samsung Pay, trong khi niềm tin thương hiệu có tác động tích cực đến ý định sử dụng hai ứng dụng trên. Dựa trên các phát hiện trên, nhóm nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị cho các nhà phát triển thanh toán giao tiếp trường gần (NFC) như Apple Pay và Samsung Pay nhằm tăng niềm tin thương hiệu và gia tăng ý định sử dụng của người dùng Gen Z tại Việt Nam.
Tải bản PDF:

2909- Số 277- T5.2025- Lê Thanh Tâm và cộng sự- Tác động của nối[j đánh cắp định danh cá nhân và niềm tin thương hiệu.pdf