Menu
278- Tháng 6/2025
Các yếu tố tác động đến sự sẵn sàng khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam: Vai trò điều tiết của Đề án Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”
Tác giả: Nguyễn Hùng Cường
Ngày đăng: 18/06/2025
Từ khóa: Sự sẵn sàng khởi nghiệp,Phụ nữ khởi nghiệp,Đề án 939
Tóm tắt:
Nghiên cứu nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự sẵn sàng khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam và kiểm định vai trò điều tiết của Đề án 939 (2017–2025). Trên cơ sở lý thuyết nhận thức xã hội và mô hình của Olugbola (2017), mô hình nghiên cứu gồm bốn yếu tố tác động trực tiếp (động lực, nhận biết cơ hội, nguồn lực, năng lực khởi nghiệp) và yếu tố điều tiết từ Đề án 939. Khảo sát được thực hiện toàn quốc, thu được 595 phiếu, xử lý bằng EFA, CFA và SEM với 404 quan sát hợp lệ qua SPSS 27.0 và AMOS 27.0. Kết quả cho thấy nhận biết cơ hội, năng lực khởi nghiệp và động lực có ảnh hưởng tích cực đến sự sẵn sàng khởi nghiệp, trong đó nhận biết cơ hội là yếu tố mạnh nhất. Đề án 939 thể hiện vai trò điều tiết tích cực: “thông tin tuyên truyền tạo cảm hứng” làm tăng tác động của năng lực khởi nghiệp; “tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp” làm tăng tác động của nguồn lực. Nghiên cứu đóng góp vào lý thuyết bằng cách bổ sung biến điều tiết từ chính sách công, đồng thời đề xuất các hàm ý về truyền thông, đào tạo, mở rộng nguồn lực và đề xuất cho Đề án 939 giai đoạn 2026–2035 nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp hiệu quả hơn trong bối cảnh Việt Nam hiện nay.
Tải bản PDF:

2947- Số 278- T6.2025- Nguyễn Hùng Cường- Sự sẵn sàng khởi nghiệp của phụ nữ Việt Nam.pdf